ร่วมมีประสบการณ์ - อาหารในนางาโน่

รับประทานอาหารและชมสวน ที่บ้านตระกูลทานากะ
: 豪商の館 信州・須坂 田中本家博物館

นางาโนตอนเหนือ


คำบรรยาย

นี่เป็นโอกาสที่คุณจะได้ลองลิ้มรสข้าวกล่องแบบญี่ปุ่น(เบนโตะ)ที่มีความเป็นมายาวนานถึง 300ปี ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของต้นตระกูลทานากะ ได้เป็นผู้ค้นพบ ตำราทำอาหารเก่าแก่สมัย เอโดะ และได้ทำการค้นคว้าและสร้างเมนูขึ้นมาอีกครั้ง พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ในบ้านซึ่งเป็นที่พักอาศัยแห่งหนึ่งของเมือง ซูซากะ ของตระกูลพ่อค้าผู้ร่ำรวย ซึ่งเป็นผู้คิดค้นและทำเมนูเบนโตะ อาหารกลางวันขึ้นมาอีกครั้ง


คำแนะนำ

เปิดประสบการณ์สัมผัสการปรุงอาหารที่เป็นมรดกตกทอดสืบต่อกันมาของนากาโน่ ตั้งแต่สมัย เอโดะ โดยผ่านการคิดค้น เอโดะ เบนโตะ ได้ที่ ทานากา เรสซิเด้น มิวเซียม ที่เมือง ซูซากะ หลังจากที่ได้ค้นพบตำราอาหารเก่าแก่ที่มีอายุถึง 300 ปีที่หอจอดหมายเหตุในพิพิธภัณฑ์แล้ว ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์จึงได้ศึกษาและค้นคว้าจนเข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงในการจัดเตรียมปรุงอาหาร และจัดหาส่วนผสม ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ช่วยทำให้วัฒนธรรมอาหารของจังหวัดนากาโน่ มีเสน่ห์และมีความโดดเด่นเฉพาะตัว
ยกตัวอย่างเช่น เมนูที่ใช้ปลาแซลมอน ปลาที่ใช้ปรุงจะถูกนำมาจากแม่น้ำชิกุมะ ซึ่ง เมื่อ 300 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีการสร้างเขื่อนเพื่อกักเก็บปลาที่ว่ายทวนน้ำขึ้นมาจากทะเลญี่ปุ่นที่อยู่ห่างออกไปแสนไกล อย่างไรก็ตาม พ่อค้าตระกูลทานากะที่มีความร่ำรวยมั่งคั่ง ได้นำปลาแซลมอนที่จับจากทะเลมาอัดเกลือและนำขึ้นหลังลา เดินทางข้ามภูเขามากมาย แต่ปลาแซลมอนที่จับจากทะเล จะมีไขมันสูงกว่าปลาที่ว่ายอยู่ในแม่น้ำ นี่เป็นเพียงแค่เรื่องราวส่วนหนึ่ง เบื้องหลังความเป็นมาของ เอโดะเบนโตะ ของตระกูลทานากะ นอกจากนี้ในร้านอาหารยังมีทั้งพิพิธภัณฑ์และสวนให้ได้เพลิดเพลิน
พิพิธภัณฑ์ ทานากะฮงเกะ เป็นสถานที่ที่น่าอัศจรรย์ ที่ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของตระกูลพ่อค้าที่เมือง ซูซากะ ในสมัยเอโดะ ทั้งอาคารและสวนยังเป็นที่โปรดปรานของผู้คนที่ชื่นชอบสถาปัตยกรรมดั้งเดิมที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของญี่ปุ่น นอกจากนี้ สิ่งของที่มีคุณค่าทางศิลปะของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จะทำให้คุณสะดุดตากับรูปแบบการดำเนินชีวิตของตระกูลพ่อค้าผู้ร่ำรวย การบรรยายของคุณทานากะผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ทำให้เรื่องราวอันมีเสน่ห์ชวนให้น่าหลงไหลบางอย่างเห็นภาพขึ้นมาได้ อย่างเช่นคำถาม ที่ว่า โรงเก็บของหลังที่สองนี้ เดิมทีถูกใช้สำหรับทำอะไร ? (บอกใบ้ เมื่อมองเห็นเพดานเลอะด้วยคราบสีดำสนิท ) คำตอบคือ ทำปลาแซลมอน (ควันที่เกิดจากการหุงข้าวอบปลาแซลมอนติดเพดานทำให้เพดานเกิดเป็นสีดำ) คำถาม .. ห้องที่อยู่ด้านข้างสวนผักใช้ทำอะไร ? (บอกใบ้ : มีช่องและมีน้ำไหลลงมาตรงกลาง )
คำตอบ : โรงสี (เมื่อก่อนเคยใช้เป็นกังหันน้ำ) ในส่วนของที่จัดแสดงเกี่ยวกับชุดดื่มชา จะเป็นชุดถ้วยชามที่เพ้นท์ลวดลาย เป็นรูปช้างล้อมรอบพระ ถ้าคุณมองที่ภาชนะ ให้คุณลองบอกใบ้ดูว่า มีพระอยู่ทั้งหมด จำนวนเท่าไหร่
* ภาชนะดื่มชาที่ถูกนำมาจัดแสดง จะถูกปิดฝาไว้ สีภายนอกดูเป็นสีดำทั้งหมด แต่เมื่อเปิดฝา ด้านในกลับถูกตกแต่งด้วยสีของใบไม้ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี
คำถาม : ตุ๊กตาตรงที่จัดแสดงของเล่นสมัยโบราณ ทำไมเป็นตุ๊กตาผิวขาว ไม่ใช่รูปแบบของตุ๊กตาญี่ปุ่น เพราะอะไร ? คำตอบ : เพราะเป็นตุ๊กตาสำหรับส่งออกไปยังประเทศทางตะวันตก ในสมัยก่อน อุตสาหกรรมการส่งออกตุ๊กตาเป็นอุตสาหกรรมที่มีความยิ่งใหญ่เหมือนกับอุตสาหกรรมส่งออกรถยนต์ในปัจจุบันนี้
ทั้งอาคาร สวน และพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดง ช่วยเติมเต็มให้บรรยากาศรับประทาน เบนโตะอาหารกลางวันสมัยเอโดะมีความลงตัวมากยิ่งขึ้น พิพิธภัณฑ์ทานากะฮงเกะถือเป็นสถานที่ที่มีอาหารน่ารับประทานที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดนากาโน่
ในที่แห่งนี้ พวกเขาสะท้อนให้เห็นถึงวิถีการดำเนินชีวิตที่เก่าแก่ ในเมืองซูซากะ ของสะสมในพิพิธภัณฑ์และสวนเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจได้มากที่สุด หนังสือท่องเที่ยวส่วนมากมักมุ่งความสนใจเกี่ยวกับด้านสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นและวัฒนธรรมทางวัตถุไปที่เกียวโต เนื่องจากเกียวโตเป็นพื้นที่ที่มีสถาปัตยกรรมดั้งเดิมรวมกันอยู่มากมายและมีความหลากหลาย แต่ในเขตตอนกลางของญี่ปุ่น โดยเฉพาะเขตพื้นที่จังหวัดนากาโน่– บ้านตระกูลทานากะ ได้สร้างความประหลาดใจในความประณีตของสถาปัตยกรรม ถึงแม้ว่าคำอธิบายทางวัฒนธรรมของพิพิธภัณฑ์ เนื้อหาจะถูกจำกัดไว้ที่ภาษาญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ แต่ข้าวของเครื่องใช้ที่เก็บสะสมถูกออกแบบมาเป็นอย่างดีช่วยทำให้สถาปัตยกรรมซึ่งเป็นที่พักอาศัยแห่งนี้ ดูโดดเด่นและยังคงดึงดูดความสนใจชวนให้น่ามองมาจวบจนทุกวันนี้
สำหรับเรื่องการจัดเตรียมอาหารญี่ปุ่น เบนโตะอาหารกลางวันสมัยเอโดะแบบอย่างของอาหารที่มีความหรูหราและนำอาหารตามฤดูกาลมาปรุงแต่งตามสไตล์ญี่ปุ่นที่พบเห็นได้บ่อย ๆ อาหารที่มีราคาค่อนข้างแพงแต่การจัดอาหารที่เรียบง่ายในบรรยากาศสบาย ๆ ช่วยสร้างความเหมาะสมและลงตัวเป็นอย่างยิ่ง ผมขอแนะนำให้ดูรูปเมนูอาหาร(จากเว็บไซต์) ก่อนที่จะทำการสั่งอาหารเหล่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเรื่องการผจญภัยในการลิ้มรสอาหาร หรือเพื่อลดความเสี่ยงต่อการจำกัดจำนวนอาหาร แต่ ถ้าคุณอยากบันทึกเกี่ยวกับความหลากหลายของอาหาร สี ฝาครอบ รสชาติ และกลิ่น เอโดะเบนโตะ ถือเป็นโอกาสที่คุณจะได้ลิ้มลองอาหารญี่ปุ่นที่อร่อยและมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว โดยไม่ต้องไปหารับประทานตามร้านอาหารอย่างเป็นทางการ หรือ ไปยังเมืองใหญ่ นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่มีความสนใจในพิพิธภัณฑ์ และรับประทานอาหารย้อนยุค ราคาอาหารที่ไม่ได้แพงอย่างที่คิดเมื่อเทียบกับการได้รับประทานอาหารกลางวันที่อร่อย นอกจากนี้ที่ร้านอาหารยังมีอาหารญี่ปุ่นร่วมสมัย ปรับเปลี่ยนไปในทุกวันด้วย [และสวนในพิพิธภัณฑ์ ยังเป็น] หนึ่งในสวน ที่ผมชื่นชอบมากที่สุดในจังหวัดนากาโน่มาจนถึงทุกวันนี้ (W.C., America)


รายละเอียด

  • 40คน
ชั่วโมง
09:00-17:00 (เมษายน - พฤศจิกายน ), 09:30-16:30 (ธันวาคม-มีนาคม)
วันที่
หยุดทำการทุกวันอังคาร (หรือวันถัดไปหากวันอังคารนั้นเป็นวันหยุด) จะขยายเวลาปิดทำการช่วงวันหยุดขึ้นปีใหม่และทำการปรับเปลี่ยนของที่นำมาจัดแสดง
ราคาทุน / ราคาค่าเข้าชม
750 เยน นร.มัธยมต้น350 เยน นร.ประถม250เยน (มีส่วนลดสำหรับหมู่คณะ)
เอโดะ เบนโตะ ราคา 4,200 เยน
จอง
จำเป็น(จำเป็นต้องจองเบนโตะล่วงหน้าอย่างน้อย5วัน โดยมีจำนวนจองไม่ต่ำกว่า4คนขึ้นไป)
จำนวนผู้เข้าร่วม
1 คนหรือมากกว่านั้น
บริการรับฝากสัมภาระ
มีบริการ

หมายเหตุ

มีการอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอธิบายดังกล่าวจะช่วยให้เข้าถึงคุณค่าของพิพิธภัณฑ์และเอโดะเบนโตะ สถานที่ในส่วนต่าง ๆ ทุกห้ามสูบบุหรี่ บริเวณใกล้กับ สวนการิวและเขตกุระเป็นบริเวณที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ (ห้องเก็บของทางกำแพงฝั่งตะวันออก) เป็นเขตที่มีคุณค่าแก่การชมเป็นอย่างยิ่ง


ติดต่อกับเรา

tel : +81(0)26-248-8008fax : +81(0)26-245-4780 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ


เข้าถึงและสถานที่ตั้ง

โดยรถไฟ
การเดินรถนากาโน่สายนากาโน่ โดยรถยนต์ จากซูซากะ IC หลังลงทางด่วน โจชินเอะสึ ไปทางทิศตะวันออก บนถนนสาย 403 และเลี้ยวขวาเข้าถนนสาย 58 และเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ Kitashinshu Kudamono Kaido (N. Nagano Fruit Hwy) ที่สัญญาณไฟ Kami-Hachimachi จากนั้นข้ามแม่น้ำไปและเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนน 406 ไป600 เมตร ตรงสัญญาณไฟ Sakatamachi
โดยรถไฟ จากสถานีซูซากะ สาย นากาโน่ เดนเทะสึ ระยะทาง 6 กม.ใช้เวลา 15 นาที
และใช้เวลา 15 นาที โดยรถไฟด่วนจากสถานีนากาโน่ จากนั้นต่อแท็กซี่ไปอีก5 นาที
โดยรถยนต์
ซูซากะนากาโน่ตะวันออก IC 
ที่อยู่
476 โคคุมาชิ เมืองซูซากะ จังหวัด นากาโน่ 382-0085 382-0085

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

สถานที่ท่องเที่ยว

สถานที่พัก

ร้านอาหาร

ร่วมมีประสบการณ์


ขึ้นไปบนสุด