ร่วมมีประสบการณ์ - ศิลปะและหัตถกรรม

ประสบการณ์ทอผ้าไหม “อุเอดะ สึมุกิ”
: 小岩井紬工房

นั่งบนกี่ทอผ้าอายุร้อยปี แล้วทอผ้าไหมของคุณเอง

นางาโนตะวันออก


คำบรรยาย

เมืองอุเอดะ เป็นหนึ่งในสามของถิ่นกำเนิดประเพณีการทอผ้าไหมดั้งเดิมของญี่ปุ่น "อุเอดะ สึมุกิ" การทอด้วยมือเป็นประเพณีการทอผ้าที่น่าภาคภูมิใจที่มีการปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน ผสมผสานกับการออกแบบให้สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ลองมานั่งทอผ้าไหม อุเอดะสึมุกิ ในแบบเฉพาะตัวของคุณเอง ด้วยเครื่องทอผ้าที่ทำจากไม้ อายุเก่าแก่ถึง 100 ปี ได้ที่ โคอิวาอิ สึมุกิ สตูดิโอ


คำแนะนำ

ลองมานั่งที่เครื่องทอผ้า ที่สตูดิโอทอผ้าไหม และทอผ้าไหมด้วยมือของคุณเอง อุเอดะ สึมุกิ เป็นประเพณีการทอผ้าไหมที่มีประวัติยาวนานถึง 300 ปี และถูกพิจารณาคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสามของประเพณีเก่าแก่ของญี่ปุ่นอีกด้วย สมัยก่อนการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเป็นอุตสาหกรรมหลักในชนบทของประเทศญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่ช่วงกลางยุคเอโดะ และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุคเมจิ ในยุคนั้น การส่งออกผ้าไหมคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกทั้งหมดของญี่ปุ่น ต่อมาธุรกิจผ้าไหมทั่วโลก เริ่มปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงปี 1930 และปรับตัวกระเตื้องขึ้นมาในช่วงสั้น ๆ หลังสงครามโลกครั้งที่สอง
ต่อมาการเลี้ยงหม่อนไหมของญี่ปุ่นเริ่มหายไป แต่ในเขตอำเภออูเอดะ และละแวกใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “โคอิวาอิ สึมุกิ สตูดิโอ” ในบริเวณนี้ ท่านยังสามารถพบเห็นโรงเก็บของที่ผนังทำจากดิน สันกลางตรงหลังคายกขึ้นสูงอยู่ในหลายแห่ง แสดงให้เห็นว่าในที่นี่มีการเพาะเลี้ยงหนอนไหมในอดีต และที่คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสิ่งทอของมหาวิทยาลัยชินชู วิทยาเขตอุเอดะ เพิ่งมีการฉลองครบรอบ 100 ปี ในปี 2010 ที่นี่เป็นหนึ่งในศูนย์วิจัยเกี่ยวกับผ้าไหมที่มีเพียง 2 แห่งทั่วญี่ปุ่น ที่ยังคงสืบสานประวัติของผ้าไหมอูเอดะด้วยผลงานวิจัยเส้นใยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งทอ ประเพณีการทอผ้าไหมอูเอดะอสึมุกิ มีต้นกำเนิดมาจากการเลี้ยงหม่อนไหมในถิ่นนี้ ลักษณะพิเศษของมันอยู่ที่สี (สีน้ำตาลได้มาจากเปลือกของต้นแอปเปิ้ล และสีฟ้าจากต้นคราม) และการออกแบบ (โดยปกติจะเป็นลายตารางหมากรุก) ผ้าที่นี่ยังเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความทนทาน จากการรวมตัวกันของเส้นไหมแต่ละเส้นในแนวขวางกับกลุ่มเส้นด้าย(“สึมุกิ”)ที่มีความหนา มีตัวอย่างผ้าทอจำนวนมากถูกนำออกมาจัดแสดง นอกจากนี้ยังหาสามารถซื้อได้ที่ร้านขายของที่ระลึกเล็ก ๆ ซึ่งครอบครัว โคอิวาอิ เป็นผู้ดำเนินกิจการได้ที่ โคอิวาอิ สึมุกิ สตูดิโอ อีกด้วย
คุณสามารถขอดูหนังสือแบบผ้าของสมัยเอโดะ ซึ่งแบบเดียวกันนั้นยังถูกผลิตมาจนถึงวันนี้ บางคนจะใช้ผ้าในการทำกิโมโน และนำไปปรับใช้ในรูปแบบอื่น ๆ ที่โคอิวาอิได้ใช้ผ้าทออูเอดะในการทำเสื้อกั๊ก,หมวกและสินค้าอย่างอื่นอีกมากมายในสไตล์ตะวันตก ที่โคอิวาอิ ยินดีที่จะพาท่านทัวร์ชมสตูดิโอ ท่านสามารถดูขั้นตอนการทอผ้าทั้งหมด เริ่มจากการย้อมสีและการนำด้ายเข้าแกน จนถึงการนำไปทอที่เครื่องทอผ้าด้วยมือ และถ้าคุณพอจะมีเวลาและความคิดสร้างสรรค์ คุณสามารถเลือกสีด้าย นั่งที่เครื่องทอผ้า ออกแบบลายผ้าของคุณเอง สอดกระสวยด้ายกลับไปกลับมาตามขวางเพื่อทอผ้าอุเอดะ สึมุกิ ในแบบของคุณเอง
เมื่อไม่นานมานี้ ฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และขออนุญาตเล่าเกี่ยวกับโรงงานทอผ้าไหมโคอิวาอิ และเบื้องหลังเกี่ยวกับการทอผ้า ฉันได้มีโอกาสทอผ้าด้วยเครื่องทอผ้าเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่มีอายุถึง100 ปี ฉันจึงไม่รอช้าที่จะเข้าร่วม ในขณะที่เราไปถึงที่โรงงาน สามีและฉันได้รับประสบการณ์ที่แสนจะอบอุ่น มีการอธิบายขั้นตอนการผลิตและการย้อมสีไหมดิบให้เป็นเส้นด้ายซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก หนังสือตัวอย่างผ้าไหมที่มีอายุถึง 100 ปี ถูกนำออกมาให้เราดูและยังมีการนำผ้าทอสวย ๆ ที่ผลิตที่โรงงานนี้ ออกมาแสดงให้เราได้ชื่นชมอีกด้วย ห้องทอผ้าทำให้เรารู้สึกเหมือนเดินเข้าไปอีกโลกหนึ่ง การได้เห็นวิธีการทอผ้าชั้นยอดทำให้ฉันถึงกับตาลุกวาว แม้ว่าในตอนแรกฉันรู้สึกกลัวบ้างเล็กน้อย แต่เราก็ได้นั่งลงที่เครื่องทอผ้า และสามีของฉันก็ติดสินใจที่จะลองทอผ้า เราได้รับการอธิบายถึงขั้นตอนในการทอผ้า เลือกสีด้ายต้องการ หลังจากนั้นไม่นาน เราก็เหมือนจะจับจังหวะการเคลื่อนไหวของที่เหยียบได้ การสอดกระสวยด้ายจากข้างหนึ่งไปยังอีกข้างหนึ่ง เพื่อทอผ้าไหมผืนแรกของเรา การทอผ้าของเรามีพนักงานทอผ้าของโรงงานคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง และคอยให้คำแนะนำตามที่เราต้องการ การทอผ้าไหมในครั้งนี้เป็นความทรงจำสุดพิเศษที่จะทำให้เรานึกถึงผู้คนและสิ่งที่น่าประทับใจที่เราได้พบในญี่ปุ่น เป็นประสบการณ์หนึ่งของชีวิตที่ไม่อาจลืมได้ ( A.H., ออสเตรเลีย)


รายละเอียด

  • 3คัน
  • 3คัน
  • 20คน
ชั่วโมง
09:00-17:00 น.
วันที่
ไม่แน่นอน
ราคาทุน / ราคาค่าเข้าชม
2500 เยน สำหรับการทอที่รองจานขนาดเล็ก
บัตรเครดิต
VISA, MasterCard, Amex
จอง
จำเป็น(ต้องจองเพื่อยืนยันความพร้อมของพนักงาน โดยส่งอีเมล์รายละเอียดวันเวลาที่ต้องการเข้าชมและระบุจำนวนคน )
จำนวนผู้เข้าร่วม
1-2คน
ภาษาต่างประเทศ
ภาษาอังกฤษ
บริการรับฝากสัมภาระ
มีบริการ

หมายเหตุ

กี่ทอผ้ามีอยู่2เครื่อง ดังนั้นผู้มาเยือนเพียง2ท่านสามารถทดลองทอผ้าได้ในเวลาเดียวกัน สำหรับผู้มาเป็นหมู่คณะสามารถเยี่ยมชมได้แต่ไม่สามารถทดลองทอ


ติดต่อกับเรา

tel : +81(0)268-22-1927เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ


เข้าถึงและสถานที่ตั้ง

โดยรถไฟ
ทางรถไฟสายชินาโน่ โดยรถยนต์จากอุเอดะ สุกะดะอิร่า IC บนทางด่วน โจชินเอะสึ ขับไปตามถนนสายที่144 ประมาณ 900 เมตร เข้าสู่ถนนสาย 18 บายพาส (สัญญาณไฟ Sumiyoshi) และเลี้ยวขวาขับต่อไป 5.4 กิโลเมตร จะเจอสัญญาณไฟ Kami-Shiojiri Higashi เลี้ยวขวาเข้าถนนสาย 18 และเลี้ยวขวา4 ครั้ง(650เมตร) โรงงานจะอยู่สุดทางของถนน
โดยรถไฟจากสถานี นิชิ อุเอดะ โดยรถไฟสาย ชินาโน่ ออกจากสถานีแล้วเลี้ยงขวา ข้ามถนนสาย 18 สตูดิโอจะอยู่ทางซ้ายมือ (6 นาที 500 เมตร)
โดยรถยนต์
อูเอดะ ซุงะไดระ IC 
ที่อยู่
40 คามิชิโอจิริ อำเภออูเอดะ จังหวัดนากาโน่ 386-0042 386-0042

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

สถานที่ท่องเที่ยว

สถานที่พัก

ร้านอาหาร

ร่วมมีประสบการณ์


ขึ้นไปบนสุด